Tin nhắn truyền thông broadcast là gì?
Là một trong ba loại tin nhắn UID của Zalo (theo cập nhật tới tháng 8.2024), gồm: tin Tư vấn, tin Giao dịch, tin Truyền thông.
Tin Truyền thông Broadcast (Broadcast) là tin cho phép OA gửi thông tin thông báo các chương trình khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới,.. của doanh nghiệp gửi đến tất cả người quan tâm OA hoặc lựa chọn đối tượng người quan tâm phù hợp theo hạn mức quy định (tức là trong tài khoản quản trị Zalo OA, chúng ta có thể lọc từ tổng số nhóm người đang quan tâm OA theo các tiêu chí để gửi như: độ tuổi, khu vực địa lý, nhãn,… ).
Minh họa 1 dạng tin nhắn truyền thông broadcast trên Zalo
Khác với tin nhắn ZNS, tin nhắn truyền thông broadcast chỉ gửi được tới những người dùng đang quan tâm Zalo OA, trong khi tin nhắn ZNS có thể gửi được tới tất cả tài khoản Zalo đang hoạt động (tức là kể cả những người đang chưa follow OA). Nhưng tin nhắn broadcast lại có thể gửi nội dung quảng cáo, khuyến mãi bất cứ lúc nào mà không cần thêm điều kiện rằng buộc nào.
Video so sánh 2 loại tin nhắn phổ biến trên Zalo: ZNS & Broadcast
Hạn mức gửi tin nhắn truyền thông broadcast theo quy định từ Zalo
Theo cập nhật đến tháng 8/2024 thì tất cả các gói trả phí Zalo OA đều cho phép tối đa được gửi 04 tin broadcast/ tháng tới một người dùng. Với Gói Premium thì từ ngày 01/02/2024, chính sách này đã có thay đổi, theo đó, mỗi người quan tâm (Follower) chỉ còn tiếp nhận tối đa 04 tin Truyền thông/ tháng (trước đó là 6 tin)
Bảng cập nhật giá các gói trả phí Zalo OA (update tháng 8.2024)
Một số lưu ý về Hạn mức gửi tin nhắn truyền thông broadcast mà có thể chúng ta chưa biết:
Thứ nhất, về thời gian tính hạn mức
Hạn mức OA gửi tin Broadcast, số Bài viết xuất bản, Tin nhắn Tư vấn đều sẽ được thiết lập lại cùng ngày đăng ký Gói của tháng kế tiếp. Chẳng hạn, nếu đăng ký mua gói OA vào ngày 11/08 thì hạn mức sẽ được tự động thiết lập lại từ 0h ngày 11/09. Riêng những đợt đăng ký gói OA liên quan đến tháng 2 hàng năm thì sẽ được tự động thiết lập vào 0h ngày 28/02 (hoặc 29/02 nếu là năm nhuận).
Thứ hai, về mức độ hoạt động của Follower trên Zalo
Đây là một điểm mà nhiều Marketer chúng ta thường không để ý đến. Theo quy định của Zalo thì người dùng phải sử dụng Zalo ít nhất một lần trong 30 ngày gần nhất mới có thể nhận được tin nhắn broadcast. Tức là trong số những người đang quan tâm OA, sẽ có những tài khoản vì lý do nào đó mà không sử dụng zalo trong khoảng thời gian trên như: không sử dụng nick zalo đó nữa, đi công tác dài hạn,…
Chẳng hạn với Zalo OA này có gần 1.500 follower nhưng lượng người nhận thành công thường chỉ rơi vào khoảng hơn 1.400
Yếu tố này cũng sẽ ảnh hưởng tới số lượng nhận được tin nhắn broadcast. Đôi khi, chúng ta thường thắc mắc khi đọc báo cáo kết quả, số người nhận tin thường ít hơn tổng số Follower mới. Và trên đây chính là một trong những lý do ảnh hưởng đến chỉ số này.
Nhưng tại sao, có những tháng, đã gửi quá số lần tin broadcast theo hạn mức của Zalo mà vẫn có người nhận được tin nhắn nhỉ?
Đó là câu hỏi mà Digital Lab vẫn thi thoảng nhận được từ một số Doanh nghiệp. Lý do là bởi, khoảng thời gian từ lúc gửi tin truyền thông broacast thứ 4 trong tháng đến tin broacast vượt hạn mức, có những Follower (người quan tâm) mới. Do vậy mà số lượng những Follower mới này, họ vẫn sẽ nhận được tin nhắn ấy. Tất nhiên là số lượng không quá nhiều và mục tiêu gửi tin của chúng ta không đạt như kỳ vọng. Vậy nên, hãy thực sự chú ý những quy định này khi xây dựng kế hoạch phát triển kênh hàng tháng, bạn nhé!
Khung giờ được gửi tin broadcast
Để gửi tin broadcast thành công, Zalo có đưa ra quy định về khung giờ được phép gửi trong ngày, đó là từ 06h đến 22h. Lưu ý này sẽ rất hữu ích khi chúng ta sử dụng tính năng đặt lịch hẹn gửi. Hãy tưởng tượng, bạn đã rất kỳ công chuẩn bị những content hay để đưa vào tin nhắn broadcast, hẹn lịch gửi và hào hứng chờ đợi một kết quả tuyệt vời vào hôm sau. Nhưng lại quên mất đặt lịch gửi vào khung giờ “cấm” của Zalo thì thực sự đó là một cảm giác không dễ chịu chút nào.
Chức năng đặt lịch hẹn gửi tin nhắn truyền thông broadcast từ tài khoản quản trị OA
Còn những quy định nào từ Zalo trong việc gửi tin nhắn truyền thông broadcast mà bạn thấy cần thiết phải lưu ý khi triển khai nữa không? Hãy cùng chia sẻ thêm với Digital Lab trong phần bình luận dưới bài viết hoặc inbox cho Fanpage tại: fb.com/digitallab
>> Xem thêm: Zalo OA với những cập nhật thú vị trong tháng 7.2024